Go Back
+ servings
cách làm lạp xưởng

Cách làm lạp xưởng

Author: Bếp MiNa
Lạp xưởng là món ăn nguồn gốc từ Quảng Đông du nhập vào Việt Nam và được yêu thích. Cách làm lạp xưởng không khó nhưng làm sao để miếng lạp xưởng có màu đỏ hồng đẹp mắt, dậy mùi thơm đặc trưng của rượu mai quế lộ cùng các gia vị.
5 từ 1 đánh giá
Chuẩn bị 1 hour
Nấu 1 hour
Khẩu phần 4 người
NGUYÊN LIỆU
HƯỚNG DẪN 
Sơ chế nguyên liệu
  • Thịt lợn tươi không cần rửa mà dùng khăn lau thấm cho ráo thịt. Sau đó, thái nhỏ hạt lựu
  • Mỡ thăn rửa với nước muối loãng để khử mùi hôi. Thái nhỏ mỡ thành hạt lựu rồi cho lên bếp chần 3 phút. Vớt mỡ ra để ráo nước, có thể dùng khăn giấy thấm cho ráo.
Làm mỡ đường
  • Mỡ thăn đem trộn với đường kính. Cho mỡ ra khay rồi đem hong gió 3 giờ đến khi miếng mỡ trong lại là được. Ngoài ra, có thể đem sấy mỡ trong lò nướng ở 60 độ trong vòng 2 giờ. Khi sấy, dùng chiếc đũa mở hé cửa lò để mỡ nhanh khô hơn.
Ướp thịt lạp xưởng
  • Cho thịt lợn, mỡ cùng với các gia vị đã chuẩn bị trên (trừ rượu trắng) vào chung cái âu lớn. Đeo bao tay vào trộn đều để thịt ngấm gia vị. Trong quá trình phơi sấy, đường và rượu lên men sẽ làm lạp xưởng có vị chua nhẹ hơn.
    Thịt ướp ít nhất 4 giờ. Bạn có thể bọc kín và ướp qua đêm trong tủ lạnh, sáng dậy nhồi vỏ lạp xưởng và đem đi phơi.
    ướp thịt lạp xưởng
Làm vỏ lạp xưởng
  • Ruột non đem sơ chế thật sạch. Có thể dùng muối, chanh, gừng bóp rửa nhiều lần để khử mùi hôi.
  • Nếu sử dụng vỏ collegan, mặc dù có thể sử dụng ngay được nhưng bạn nên sơ chế lại chúng cho sạch. Dùng nước ấm cho chảy qua ruột rồi ngâm 15 phút để vỏ mềm và bóng hơn
Nhồi thịt vào vỏ lạp xưởng
  • Sử dụng máy nhồi lạp xưởng chuyên dụng hoặc dùng một cái chai nhựa cắt làm phễu để nhồi nhân vào vỏ. Một cách khác là cho nhân vào túi bắt kem (dùng trong làm bánh) để nhồi vỏ cũng khá hiệu quả.
  • Khi nhồi lạp xưởng, chú ý đều tay và không nhồi quá chặt bởi còn phải buộc thành từng đoạn lạp xưởng nữa. Sau khi nhồi xong nhân, bạn dùng tay nắn nhẹ nhàng để phần nhân được dàn đều cũng như kết dính với vỏ hơn. Sau đó, ngắt lạp xưởng thành từng đoạn ngắn khoảng 15cm, dùng dây chỉ buộc thắt lại.
    nhồi nhân vào vỏ lạp xưởng
Phơi sấy lạp xưởng
  • Công đoạn phơi sấy lạp xưởng này cực quan trọng. Có thể phơi lạp xưởng dưới nắng to, đem sấy trong lò hoặc treo gác bếp. Lạp xưởng gác bếp có mùi thơm đặc trưng của khói bếp vô cùng hấp dẫn.
    Trước khi đem phơi, lạp xưởng cần được rửa lại với phần rượu trắng đã chuẩn bị. Việc này vừa giúp rửa sạch hết phần mỡ bám bên ngoài vừa giúp bảo vệ lạp xưởng không bị hỏng mà màu cũng đẹp hơn. Sau đó, bạn dùng kim hoặc tâm châm nhẹ lên lạp xưởng để loại bỏ hết khí bên trong, khi phơi sẽ không bị nứt vỏ.
    Dùng dây xâu lạp xưởng thành từng xâu. Đem treo lên giàn rồi phơi nắng to 3-4 ngày là hoàn thành
    phơi sấy lạp xưởng
Bạn đã thực hiện công thức này chưa?Đăng lên @bep.mina hoặc tag #bepmina nhé!